Tối 24/1/2024, Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ mở suất diễn đầu tiên, giới thiệu tác phẩm kịch Tết thứ hai – kịch “Mặt Đối Mặt”. Kịch bản “Cha Yêu” của cố NSƯT Thanh Hoàng được khoác lên chiếc áo mới, cập nhật hành vi sử dụng mạng xã hội và công nghệ hiện nay nhưng vẫn được giữ nguyên thông điệp nhân văn “sự hiện đại có thể xóa nhòa khoảng cách vật lý nhưng sự yêu thương, chân thành mới kết nối được tình cảm con người”.
NHỮNG GÓC KHUẤT ĐẰNG SAU MỘNG ĐỔI ĐỜI
Kịch “Mặt Đối Mặt” được tái dựng dựa trên kịch bản “Cha Yêu” (tên gọi đầu tiên là “Thư Video”) lột tả cuộc sống không hề là thiên đường như giấc mơ của chàng trai tên Trần. Với chút vốn liếng cha cho, Trần dành hết sang Mỹ để đầu tư làm ăn. Đối với cha và những đứa em ở cách đó nửa vòng trái đất thì con trai, anh trai mình là một ông chủ nhà hàng phát đạt và hạnh phúc. Những màn kịch buồn bắt đầu từ đó, khi anh cứ nai lưng làm để gửi tiền về chứng tỏ mình giàu, khi thằng em trai cứ ra sức giả nghèo để moi tiền của ông anh Việt kiều nướng vào các cuộc chơi thâu đêm. Người em gái bòn rút tiền anh Hai để nuôi mộng làm diễn viên nổi tiếng. Khi tất cả mặt đối mặt nhau trực tiếp thì đã muộn…
Cuối những năm 1980, cố NSƯT Thanh Hoàng sáng tác, dàn dựng “Thư Video” (tên gọi gốc của Cha Yêu) và đoạt giải cao trong Liên hoan sân khấu quần chúng toàn thành. Vở sau đó trở thành kịch mục của Câu lạc bộ Sân khấu thể nghiệm (tiền thân của Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ hiện nay). Năm 2007, kịch bản “Cha Yêu” được chính tác giả Thanh Hoàng dựng lại cho Nhà hát kịch 5B, quy tụ những nghệ sỹ cứng nghề như NSND Việt Anh, NSƯT Công Ninh, NSƯT Cát Tường, NS Hoàng Sơn, Thanh Hải…
KHAI THÁC NHỮNG “DẤU SON” MANG THƯƠNG HIỆU 5B
Chia sẻ về cơ duyên tái dựng kịch bản này; giám đốc Nhà hát – NSND Mỹ Uyên nói “Trong lúc “căng não” tìm tòi kịch bản cho mùa Tết thì tôi chợt nhớ rằng, thay vì tìm kiếm, đặt hàng kịch bản ngoài thì ngay tại điểm diễn này còn biết bao kịch bản hay, sâu sắc mà thế hệ khán giả ngày nay chưa biết đến. Mà trong đó, một người anh, người đồng nghiệp thân thiết là NSƯT Thanh Hoàng từng để lại biết bao kịch bản, bản dựng đặc sắc. Do đó, tôi lục tìm lại và nhớ ra kịch bản “Cha Yêu”, một kịch bản anh cũng đã từng mời tôi tham gia nhưng chưa có duyên. Những ký ức có càng thôi thúc tôi hiện thực hóa dự án tái dựng mà hôm nay đã thành hình là vở kịch Mặt Đối Mặt”.
Đạo diễn Chánh Trực khi nhận lời mời dàn dựng cũng không khỏi nghẹn ngào, anh thẳng thắn chia sẻ “Kịch bản Cha Yêu lần đầu tiên tôi đọc đã thấy tính thời sự và nhân văn cực kỳ sâu sắc của anh Thanh Hoàng. Với riêng tôi tâm niệm, khi cùng thảo luận dàn dựng kịch Tết thì điều đầu tiên nó phải là một kịch bản hay, có ý nghĩa, khúc chiết về thông điệp. Kịch bản “Cha Yêu” của anh Thanh Hoàng có đầy đủ yếu tố đó. Đến nay, thông điệp và câu chuyện về thói sĩ diện vẫn còn nóng nên chúng tôi đã quyết tâm dàn dựng để phục vụ khán giả đến Nhà hát 5B Tết này”.
Bản dựng năm 2024 với tên gọi mới “Mặt Đối Mặt” được NSND Mỹ Uyên cùng đạo diễn Chánh Trực biên tập để hợp lý hơn về cách giao tiếp. Nếu lúc trước, khi Internet chưa tân tiến thì người thân gia đình phải tự quay video và gửi đường bưu điện mất hàng tuần để cập nhật hình ảnh của nhau. Nhưng nay chỉ trong tíchtắc, chức năng trò chuyện trực tuyến đã gắn kết con người nhanh chóng. Tuy nhiên, công nghệ không thể lường trước những toan tính, kế hoạch của con người. Khi hai đứa em ở Việt Nam bày vô vàn cách để moi tiền anh Hai bên Mỹ. Trong khi đó, tính sĩ diện của người anh Hai cũng chính là bãi cát lún xoáy anh vào bi kịch gia đình.
Chọn tứ kịch bản là vậy nhưng khi xác định dàn dựng vào kịch mục Tết, ekip chế tác đã làm việc lại về đường dây và cách dẫn dắt để bản dựng toát lên sự châm biếm, hài hước và vui tươi. Với sự góp mặt của nghệ sĩ Chánh Trực, Tô Thiên Kiều, Kim Đào, Kỳ Thiên Cảnh và Lê Khâm; những tình huống cười ra nước mắt liên tiếp diễn ra khi các thành viên mải tìm cách lừa lọc nhau. Nỗ lực tập luyện, tung hứng nhịp nhàng của dàn nghệ sĩ cứng nghề cùng các diễn viên trẻ của Nhà hát kịch 5B như Quốc Cường, Thu Cúc, Minh Đức, Hồng Công, Dương Minh… đã mang đến tiếng cười sảng khoái cho khán giả ngay suất đầu tiên. Nghệ sĩ Trọng Hiếu, sau vai diễn ông Hoàng đầy nỗi niềm trong kịch “Ái Tình Ngoài Hôn Nhân”, tiếp tục thuyết phục khán giả với vai người anh Hai hoang tưởng và sĩ diện trong giấc mộng đổi đời. Lần song hành của nghệ sĩ Trọng Hiếu với NSND Mỹ Uyên trong kịch “Mặt Đối Mặt” đã khắc họa rõ nỗi niềm của những người con làm ăn xa xứ, vừa đọng lại thông điệp gia đình nhân văn mà cố NSƯT Thanh Hoàng gửi gắm.
Vở diễn “Mặt Đối Mặt” sẽ có 5 suất diễn vào các Mùng Tết 2024 sau đó sẽ sắp xếp phục vụ khán giả vào những ngày cuối tuần trong năm.