Ngày 27/3, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2025 do UBND TP HCM phối hợp với Bộ Công thương tổ chức khai mạc tại TP HCM. Hội chợ quy tụ gần 750 doanh nghiệp trong nước cùng gần 200 nhà mua hàng quốc tế đến từ hơn 25 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh, hội chợ là cầu nối thiết thực giữa doanh nghiệp Việt Nam và thị trường toàn cầu, tạo cơ hội mở rộng đối tác, tiếp cận công nghệ mới và định hình hướng đi bền vững cho xuất khẩu.

Các đại biểu cắt băng khai mạc hội chợ Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2025
Chiến lược nổi bật được TP HCM thúc đẩy trong khuôn khổ hội chợ là mô hình “Xanh – Sạch – Số”. Cụ thể, sản phẩm thân thiện môi trường, sử dụng bao bì tái chế, công nghệ chế biến tiết kiệm năng lượng được khuyến khích trưng bày. Các doanh nghiệp cũng được hướng dẫn kết nối thương mại điện tử xuyên biên giới, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong marketing và quản lý chuỗi cung ứng.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu
Một trong những điểm nhấn ấn tượng là “Không gian Yến Việt Nam” – khu vực trưng bày chuyên biệt cho các sản phẩm từ tổ yến cao cấp. Đây cũng là bước khởi động cho Festival Yến 2025 – một sự kiện tầm quốc gia dự kiến tổ chức tại TP HCM vào tháng 11 tới.
Ngoài ra, các sản phẩm sâm, dược liệu và thực phẩm dinh dưỡng – nhóm hàng đang có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu trên 30% mỗi năm – cũng được quảng bá mạnh mẽ. Đặc biệt, khu trưng bày sâm Việt thu hút nhiều nhà nhập khẩu đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc – hai thị trường có nhu cầu lớn về dược liệu và sản phẩm chăm sóc sức khỏe.
Hội chợ năm nay cũng ghi nhận số lượng nhà mua hàng quốc tế cao kỷ lục, với hơn 50 đoàn thương nhân từ các thị trường trọng điểm. Đoàn doanh nghiệp Trung Quốc tham dự đông nhất, với hơn 60 doanh nghiệp đến từ các tỉnh Quảng Đông, Phúc Kiến, Chiết Giang – nơi có các trung tâm phân phối nông sản, thực phẩm lớn nhất khu vực Hoa Nam.

Khách tham quan, tìm hiểu sản phẩm hàng hóa tại gian hàng của tỉnh Long An
Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Văn Dũng cho biết, thành phố đang ưu tiên đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, đặc biệt là nhóm hàng đặc sản vùng miền gắn với yếu tố chỉ dẫn địa lý và tiêu chuẩn quốc tế. “Với sản phẩm như yến, sâm, dược liệu – chỉ cần làm tốt câu chuyện thương hiệu và kết nối hệ thống phân phối quốc tế, chúng ta hoàn toàn có thể chiếm lĩnh phân khúc cao cấp tại các thị trường khó tính”, ông nhận định.
TP HCM đặt mục tiêu trong 3 năm tới sẽ tăng gấp đôi số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ có năng lực xuất khẩu, thông qua hỗ trợ công nghệ, tiêu chuẩn hóa sản phẩm và xúc tiến thương mại đa kênh. Hội chợ lần này chính là bước đệm quan trọng trong chiến lược ấy – nơi để doanh nghiệp “thử sức” ở sân chơi toàn cầu.
Hội chợ có quy mô hơn 700 gian hàng, trưng bày và giới thiệu nhiều nhóm ngành hàng hóa chủ lực, có thế mạnh của Việt Nam như: nông sản, lương thực, thực phẩm, thủy sản, thủ công mỹ nghệ, quà lưu niệm, đặc sản vùng-miền, dệt, may mặc, da giày, công nghiệp hỗ trợ, năng lượng, thiết bị và công nghệ (chế biến, đóng gói, bảo quản thực phẩm), bao bì, in ấn, nhãn mác, sản phẩm hỗ trợ xuất khẩu…
Bên cạnh đó còn được gặp lại các doanh nghiệp, tổ chức xúc tiến đến từ thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Singapore, Thái Lan cùng các đoàn khách quốc tế đến từ các thị trường tiềm năng như Mỹ, Nhật Bản.
Tại hội chợ còn có các gian hàng trưng bày những mặt hàng tiêu biểu của nhiều địa phương trên cả nước như: Bình Dương, Bình Định, Đắk Lắk, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Lào Cai, Long An, Ninh Thuận, Phú Thọ, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long…
Hội chợ còn thu hút sự tham gia của các sàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới, mở ra cơ hội đưa hàng hóa Việt Nam tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử.